วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พาหนะของพระพิฆเนศ


  1. หนู เป็นพาหนะของพระพิฆเนสที่มีตำนานกล่าวถึงมากที่สุด และปรากฏในหลายปาง นัยเกี่ยวกับหนูในฐานะพาหนะของพระพิฆเนศคือความมืด อุปสรรค และความสมดุลแห่งจักรวาล 
    • โดยนัยยะแรกหนูเป็นสัตวืที่กัดแทะ และสามารถทำลายอุปสรรคได้ เมื่อพระพิฆเนศประทับบนหนูเป็นสัญลักษณ์ของการข้ามพ้นอุปสรรค
    • นัยยะที่สองหนูเปรียบเหมือนความมืดและกิเลส พระคเณศเปรียบเสมิอนแสงสว่าง ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่คู่กันของจักรวาล
    • นัยยะที่สามหนูมีขนาดเล็ก แต่พระพิฆเนศมีขนาดใหญ่โต จึงเปรียบเสมือนความสมดุลแห่งจักรวาลที่ต้องมีสิ่งคู่กันเสมอ
  2. สิงห์ พบในปางเหรัมภะและปางสิงหะ ในปางเหรัมภะพระคเณศปางนี้มีห้าเศียร ประทับบนหลังสิงห์ เป็นสัญลักษณ์ที่บรรดากษัตริย์ในสมัยโบราณนิยมบูชากัน บางครั้งจะทรงประทับบนดอกบัวแดง ในปางสิงหะ พระคเณศมีวรกายสีม่วงหรือขาวเงิน ประทับบนหลังราชสีห์ เป็นปางแห่งการมีกิจกรรมใหญ่และปกครองบริวาร มีทรัพย์มาก มี 8 พระกร นอกจากนี้ยังปรากฏในตำนานของพระวักระตุณฑะเพื่อทำลายปีศาจมัตสระ
  3. นกยูง พบในปางวิกฏะเพื่อทำลายอสูรกามา (อสูรแห่งตัณหา)
  4. เศษนาค พบในปางพระวิฆนราชเพื่อปราบมันตาสุระ
  5. ม้า 
  6. หงส์
  7. ตัววิจารี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น